
Bộ sách Lục tỉnh cầm ca (NXB Văn hóa - văn nghệ TP.HCM ấn hành, Hội đồng Anh hỗ trợ) ra đời gồm 4 quyển: Đường vào Hát bội, Đường vào Diễn xướng dân gian Nam bộ, Đường vào Đờn ca tài tử và Đường vào Cải lương.

Dự án CCD (Cultural Community Discourse - Đối thoại Văn hóa cộng đồng) bắt tay thực hiện từ cuối năm 2017. Chuỗi trò chuyện Community Cultural Discourse (CCD) – Đối thoại Văn hoá Cộng Đồng muốn khảo cứu, đào sâu, và bóc tách từng lớp văn hoá của một cộng đồng, với mục đích tiến đến gần hơn những hạt nhân cốt lõi này và thấu hiểu hơn về những cách thức một cộng đồng, cũng như các thành viên trong cộng đồng, duy trì danh tính và lưu giữ ký ức của mình trong lịch sử của cộng đồng đó cũng như lịch sử thế giới. Nhìn rộng hơn, chương trình muốn tìm hiểu cách các hạt nhân văn hoá được hình thành, xê dịch, chuyển đổi, và giao thoa lẫn nhau trong hệ quy chiếu không gian và thời gian của lịch sử đa tuyến. Trọng tâm của các nghiên cứu trong các buổi nói chuyện sẽ xoay quanh các cộng đồng ở Việt Nam và Đông Nam Á, đặc biệt là miền Nam Việt Nam. Khách mời là những nhà nghiên cứu đa ngành trong và ngoài nước về lịch sử, văn hoá, và nghệ thuật của Việt Nam và Đông Nam Á. Khán giả hướng tới của CCD là những người đam mê tìm hiểu về các chủ đề này qua các phương pháp luận khác nhau của nghiên cứu.
Từ chuỗi nói chuyện này, bộ sách Lục tỉnh cầm ca (NXB Văn hóa - văn nghệ TP.HCM ấn hành, Hội đồng Anh hỗ trợ) ra đời gồm 4 quyển: Đường vào Hát bội, Đường vào Diễn xướng dân gian Nam bộ, Đường vào Đờn ca tài tử và Đường vào Cải lương.
Bộ sách đánh dấu nhiều cột mốc lịch sử - văn hóa gắn với nghệ thuật dân gian, được tập hợp công phu qua nhiều nguồn tư liệu quý hiếm, kết hợp kinh nghiệm tổ chức các chương trình Diễn xướng Nam bộ của CCD với các nhóm nghệ sĩ tham gia dự án gồm: Ban đờn ca tài tử Sáu Hưng, Đoàn hát bội Ngọc Khanh, nghệ sĩ Lý Kiều Hạnh, nghệ sĩ Thanh Sơn và học trò, Ban sắc bùa Phú Lễ...
Các tác giả còn được sự tham vấn từ các nhà nghiên cứu văn hóa Nam bộ như: Huỳnh Ngọc Trảng, Nguyễn Thị Mỹ Liêm, Lê Hải Đăng, Vương Hoài Lâm, Ban nghệ thuật cổ truyền Vạn Đức Quang…
Sách quý giới thiệu bốn loại hình diễn xướng dân gian tiêu biểu ở hai thể loại “hầu như đã mất đi hoặc có nhiều biến đổi xa xôi so với cội nguồn”. Đó là Diễn xướng trữ tình (hò, dân ca, Lý Nam bộ) và Diễn xướng nghi lễ (hát bóng rỗi - một hình thức diễn xướng tổng hợp của nghi lễ thờ nữ thần vốn có phong cách và làn điệu ổn định, hát sắc bùa…). Dẫu vậy, “cái hay, cái đẹp của các loại hình nghệ thuật dân gian này là kết tinh văn hóa của các thế hệ đi trước, vẫn cần khán giả trẻ lưu tâm tìm hiểu mà chắt lọc, kế thừa”.
Trong sách Đường vào Hát bội, tài liệu quý đánh giá hát bội là “loại hình sân khấu ước lệ, tượng trưng, từng chiếm vị trí rất quan trọng trong văn hóa Việt, nhất là ở miền Nam. Toàn bộ cái hay, cái đẹp của hát bội nằm trong hệ thống quy phạm nghiêm ngặt. Từ trang phục đến hóa trang, từ nhạc khúc - lời ca cho đến điệu bộ. Hát bội chỉ cần phô diễn một cách điêu luyện, đẹp mắt các quy phạm này trên sân khấu là đã đầy đủ một cách trọn vẹn như nó vốn là. Chứ không “tả thực” như các loại hình sân khấu khác”.
Đờn ca tài tử vốn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới (năm 2013) - Quyển sách này là một “sản phẩm” mà ở đó vừa có sự đóng góp của văn hóa dân gian theo chân lưu dân Việt ở Đàng trong vào Nam, có nhạc lễ cung đình, âm nhạc miền Trung và sự giao lưu với các cộng đồng Hoa, Chăm, Khmer. Bên cạnh đó là sự sáng tạo không ngừng của các nhạc công miền Nam để tạo ra bản sắc riêng của vùng đất mới
Theo sách Đường vào Cải lương thì hai từ “cải lương” hiểu theo nghĩa chiết trung nhất là “thay đổi làm cho mới, đẹp hơn”, là hệ quả của quá trình tiếp nhận văn hóa phương Tây, tác động lên nhiều mặt của xã hội Việt Nam đương thời. Thuật ngữ “cải lương” xuất phát từ một trào lưu tư tưởng chính trị Tây phương là chủ nghĩa cải lương (réformisme) được các dịch giả giới thiệu trên báo chí Việt Nam trước năm 1905.
Bộ sách quý về nghệ thuật dân gian Nam Bộ với nội dung phong phú và tài liệu quý hiếm